Hướng dẫn chăm sóc người già bị tai biến nằm liệt

Thảo luận trong 'Sức khỏe đời sống' bắt đầu bởi dichvuseo, 6/11/20.

  1. dichvuseo
    Offline

    dichvuseo Expired VIP

    Hướng dẫn chăm sóc người già bị tai biến nằm liệt

    Tai biến mạch máu não là bệnh tim mạch phổ biến xảy ra đối với người cao tuổi. Tại Việt Nam, hằng năm (2018) có khoảng 230.000 ca mới. Tai biến mạch máu não có thể dẫn tới liệt nửa người và các biến chứng nguy hiểm khác.

    [​IMG]

    Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số cách điều trị sau tai biến mạch máu não, chăm sóc người già bị tai biến để giảm thiểu tối đa các biến chứng do liệt và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.


    Tai biến mạch máu não là gì?

    Tai biến mạch máu não/đột quỵ là tình trạng lưu lượng máu tới một phần nào đó của não bị giảm và dẫn tới tổn thương, hoại tử não.

    Điều này có thể do mạch máu não bị tắc nghẽn bởi các cục máu đông dẫn tới thiếu máu cục bộ làm tế bào não thiếu oxy và hoại tử . Thể này còn được gọi là nhồi máu não (ischemic).

    Cũng có thể do mạch máu não tổn thương, thủng dẫn tới máu tràn khỏi mạch, đông tụ lại và chèn ép các phần khác của não. Thể này gọi là xuất huyết não (hemorrhagic).

    Triệu chứng tai biến mạch máu não phụ thuộc vào vị trí tế bào não bị tổn thương. Người trải qua tai biến mạch máu não thường bị yếu/liệt một bên cơ thể hay gặp khó khăn trong vận động, ngôn ngữ, suy nghĩ.

    Tai biến mạch máu não thường xảy ra ở người già. Khoảng ba phần 4 các trường hợp tai biến mạch máu não từ 65 tuổi trở lên. Tuy nhiên, ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể gặp tai biến mạch máu não.

    Cách chăm sóc người già bị tai biến

    Phục hồi chức năng trong chăm sóc người già bị tai biến

    Khoảng 20-40% người bệnh sau đột quỵ mất khả năng nói tạm thời (aphasia). Sự mất khả năng tiếp nhận và đưa ra ý kiến đều xảy ra khi bệnh nhân bị tổn thương bán cầu não trái. Để làm giảm sự thất vọng của bệnh nhân, người nhà nên cố gắng đơn giản hóa cách giao tiếp với họ, ví dụ như giao tiếp bằng tranh ảnh, các con số hay ký hiệu đơn giản. Kiên nhẫn duy trì giao tiếp với bệnh nhân để họ có thể phục hồi hoàn toàn khả năng ban đầu.

    Phục hồi chức năng trong chăm sóc người già bị tai biến

    Sau tai biến, người già có thể bị mất đi những chức năng cơ bản như ngôn ngữ, hoạt động. Điều này khiến họ bị sốc và tổn thương tâm lý sâu sắc. Bày tỏ sự cảm thông, và lạc quan giúp người bệnh đối mặt với sự thật giúp người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

    Phục hồi sau tai biến mạch máu não rất có hiệu quả ở bệnh nhân đột quỵ trong ba đến sáu tháng đầu sau tai biến. Sự tiến bộ nhanh chóng trong giai đoạn đầu của phục hồi chức năng sẽ giúp người bệnh thêm động lực để tập luyện. Mặc dù sau đó sự tiến bộ sẽ chậm lại nhưng các bài tập phục hồi chức năng vẫn rất quan trọng đối với tiến triển của người bệnh. Vì vậy, khuyến khích người nhà tạo thói quen cho người bệnh với các bài tập phục hồi chức năng hằng ngày.

    Chăm sóc người già bị liệt do tai biến

    Với những bệnh nhân tai biến bị liệt, gia đình cần có các biện pháp chăm sóc phù hợp để tránh những biến chứng khác có thể xảy ra. Biến chứng thường thấy nhất là loét tỳ đè do nằm lâu. Vì vậy, nên thực hiện các biện pháp sau để giảm thiểu tối đa biến chứng đó:

    1. Vệ sinh sạch sẽ giường nằm của bệnh nhân.
    2. Vệ sinh răng miệng cho người bệnh sạch sẽ.
    3. Thường xuyên thay quần áo, không để quần áo bệnh nhân bị bẩn.
    4. Hỗ trợ bệnh nhân trong việc tắm rửa, mức độ hỗ trợ tùy thuộc vào giai đoạn của người bệnh.
    5. Quan sát và chăm sóc kịp thời khi bệnh nhân bị loét.
    Theo nguồn phòng khám đức điệp: phuchoichucnangducdiep.com
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)