‘Chuyến tàu sinh tử’: Bom tấn hè đúng nghĩa đến từ Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Điểm du lịch' bắt đầu bởi dayhoctienghan, 19/11/19.

  1. dayhoctienghan
    Offline

    dayhoctienghan Member

    Xác sống (zombie) là đề tài rất đỗi quen thuộc trong lịch sử điện ảnh, ngay cả với các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hong Kong hay Ấn Độ. Tuy nhiên, Train to Busan mới chỉ là tác phẩm lớn đầu tiên của Hàn Quốc lấy đó làm chủ đạo. Train to Busan còn nằm trong top 5 bộ phim bom tấn về thảm họa của hàn quốc

    Trong phim, một loại virus bí ẩn bất ngờ lây lan tại Hàn Quốc, biến người bình thường trở thành xác sống - thứ sinh vật mất hết lý trí, chỉ còn biết tấn công kẻ khác. Những vụ bạo loạn do zombie liên tục xảy ra trên diện rộng, nhưng được chính phủ che đậy bằng lý do khủng bố.

    Lúc này, một chuyến tàu bình thường xuất phát từ Seoul đi Busan. Các hành khách trên đó không hề hay biết hiểm họa đang cận kề bên mình, cho đến khi những kẻ nhiễm bệnh bất ngờ xuất hiện và tấn công từ hành khách tới tiếp viên.

    Bộ phim tập trung vào chuyến hành trình của nhóm hành khách trên chuyến tàu tử thần, khi họ phải tìm cách sinh tồn trước những thây ma chỉ biết cắn giết, lây lan bệnh dịch.
    [​IMG]

    Một kịch bản chặt chẽ

    Nếu kỳ vọng Train to Busan là một bước tiến mới, một sự đột phá đặc biệt so với vô vàn các phim zombie từng được sản xuất trên toàn cầu, thì khán giả hẳn sẽ thất vọng.

    Là phim bom tấn đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc mang đề tài xác sống, đạo diễn Yeon Sang Ho quyết định lựa chọn lối đi an toàn khi thực hiện một bộ phim zombie trung thành nhất với những ý tưởng sơ khai ban đầu của thể loại này. Ông không tham lam tìm cách đưa vào yếu tố phá cách mà tập trung phát huy những giá trị truyền thống rất đỗi cơ bản.

    Câu chuyện trong Train to Busan rất đơn giản và quen thuộc, dựa trên mô-típ kinh điển của dòng zombie: tập trung vào một nhóm người bị cô lập, phải tìm mọi cách để sinh tồn khi đại dịch zombie ập đến. Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra trên con tàu đang lăn bánh, với những hành khách và tiếp viên bị kẹt cứng bên trong cùng đám thây ma di động.

    Lựa chọn câu chuyện phim đơn giản là quyết định khôn ngoan của Yeon Sang Ho. Từ nền tảng cơ bản đó, ông xây dựng nên một kịch bản chặt chẽ, chi tiết mà súc tích.

    Mỗi sự kiện, mỗi hành động của các nhân vật trong phim đều diễn ra tự nhiên, hợp lý, chứ không vội vàng, lê thê hay dài dòng. Hầu như không có chi tiết thừa nào xuất hiện trong phim và toàn bộ kịch bản được tính toán rất cẩn thận.

    Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của Train to Busan nếu đem so sánh bộ phim với các tác phẩm cùng dòng trên thế giới. Từ kịch bản chắc chắn, đạo diễn Yeon Sang Ho tiếp tục tạo ra tiết tấu đồng đều, hấp dẫn và kịch tính liên tục cho đến phút chót.

    Khán giả sẽ buộc phải tập trung theo dõi đến từng giây của bộ phim, vì mỗi khoảnh khắc đều đáng giá và kết nối chặt chẽ với nhau, tạo nên mạch cảm xúc liên tục.

    Đi sâu khai thác bản chất bên trong mỗi con người
    [​IMG]


    Một nét đặc trưng khác của dòng phim zombie mà Train to Busan tập trung khai thác chính là mảng tối bên trong mỗi con người ở trận chiến sinh tồn.

    Các hành khách trên chuyến tàu tử thần tập trung nhiều đối tượng khác nhau: Seok Woo (Gong Yoo) - một người cha luôn bận rộn, cùng cô con gái nhỏ (Kim Su An) đang trên đường đến Busan để gặp người vợ đã ly thân.

    Một đôi vợ chồng vui tính với người vợ (Jung Yu Mi) đang mang bầu. Một đoàn học sinh trung học hồn nhiên với hai cô cậu học trò (Choi Woo Shik và Ahn So Hee) đang có tình cảm với nhau.

    Một gã giám đốc kiêu ngạo (Kim Eui Sung) luôn hách dịch với người khác và chỉ lo cho bản thân mình. Một bà cụ già luôn giúp đỡ người khác, đang đi cùng cô em gái để thăm người thân… Tất cả tạo ra một bức tranh xã hội thu nhỏ với đủ mọi hạng người bên trong đoàn tàu chật hẹp.


    Tâm điểm của bộ phim không chỉ là trận chiến chống lại đám xác sống điên dại, mà còn là trận chiến giữa chính người với người. Khi thảm họa xảy ra, bản chất con người mới được bộc lộ rõ ràng. Train to Busan đã rất thành công khi thể hiện bản chất tâm lý đặc trưng của từng nhân vật, từ đó tạo ra những xung đột cần thiết và hợp lý.

    Trong phim, khó có thể đánh giá ai là nhân vật phản diện hoàn toàn. Mỗi người đều có lý lẽ riêng cho hành động của bản thân. Dù cho nó có ích kỷ hay tàn bạo thế nào đi chăng nữa, thì họ cũng chỉ đang cố gắng tồn tại.

    Khán giả hiểu và đồng cảm với từng nhân vật, từng hành động, từng thay đổi của họ, kể cả với những kẻ tàn độc nhất. Điều đó giúp tạo ra sự chân thực tối đa cho bộ phim, giúp người xem gắn kết chặt chẽ với nhân vật, duy trì sự hấp dẫn cho đến tận hồi kết.
    [​IMG]

    Vừa kịch tính, vừa giàu cảm xúc

    [​IMG]


    Train to Busan có phần hành động rất hấp dẫn và kịch tính. Các trường đoạn hành động chủ yếu là cảnh truy đuổi, chạy trốn bầy đàn thây ma. Chúng được thực hiện rất công phu, dù quy mô không hoành tráng như các bom tấn cùng thể loại của Hollywood.

    Bên cạnh đó, đạo diễn Yeon Sang Ho cũng tìm cách tăng tính thực tế bằng cách hạn chế tối đa khả năng chiến đấu của các nhân vật trong phim. Họ vốn chỉ là những người bình thường, tay không tấc sắt, hầu như không có kỹ năng tự vệ nào đáng kể.

    Do đó, khi đối mặt với binh đoàn thây ma hung hãn, họ chỉ có thể chạy trốn, hoặc tìm mọi cách để đánh lừa chúng bằng mưu mẹo. Các trường đoạn khi nhân vật tìm cách để vượt qua các toa tàu tràn ngập thây ma bằng mưu mẹo được thực hiện rất thông minh và hấp dẫn, khiến khán giả không khỏi nín thở dõi theo.

    Nhưng không chỉ có những phân cảnh hành động, Train to Busan còn mang lại nhiều khoảnh khắc đầy cảm xúc. Không chỉ căng thẳng khi theo dõi nhóm nhân vật tìm cách thoát thân, người xem còn được thấy không ít chi tiết hài hước được cài cắm khéo léo trong lời thoại.

    Đặc biệt, cảm xúc bi thương xuất hiện vào thời điểm sinh ly tử biệt, khi khán giả phải chứng kiến các nhân vật mình đang chăm chú dõi theo lần lượt ngã xuống trong trận chiến sinh tồn. Những sự hy sinh đó có thể là để bảo vệ người khác, cũng có thể là để bảo vệ niềm tin hay nhân tính của bản thân. Nhưng chúng đều để lại ấn tượng và cảm xúc đặc biệt cho khán giả.
    Nhóm nhân vật chân thực và đáng nhớ
    [​IMG]


    Một điểm sáng nữa của bộ phim là hệ thống nhân vật ấn tượng. Mỗi nhân vật trong Train to Busan đều được xây dựng rất chân thực và khéo léo, với những nét đặc trưng riêng biệt, chỉ qua vài chi tiết miêu tả ngắn gọn. Tất cả đều có đất diễn nhất định, không có ai bị lép vế hay đuối sức hơn hẳn so với ai.

    Điều thành công hơn cả là đạo diễn Yeon Sang Ho đã gắn kết được cảm xúc của khán giả với mọi nhân vật. Khán giả đồng cảm với bản thân mỗi người, chăm chú dõi theo họ qua từng thử thách cho đến tận cùng của bộ phim.
    Khán giả chắc chắn sẽ nhớ đến ông chú mập San Hwa (Ma Dong Seok) vui tính, sợ vợ nhưng đầy bản lĩnh và quân tử, cùng người vợ đang mang bầu nhưng rất mạnh mẽ, cứng cỏi.

    Hay nhân vật chính Seok Woo (Gong Yoo), từ một người cha vô tâm, có phần ích kỷ, nay trở thành người có trách nhiệm và đáng tin cậy khi tử thần cận kề. Mỗi nhân vật là một câu chuyện nhỏ đáng nhớ trong tổng thể câu chuyển lớn của bộ phim, gắn kết với nhau rất chặt chẽ và đồng điệu.

    Có thể nói Train to Busan là một tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2016. Không ngạc nhiên khi bộ phim thắng lớn tại thị trường nội địa với hơn 10 triệu lượt khán giả chỉ sau gần ba tuần trình chiếu. Bản thân chất lượng tác phẩm chính là lý do cho cơn sốt đó và đây mới là bom tấn đúng nghĩa của mùa hè năm nay.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)